Tuesday, April 14, 2009

เบื่อญาติๆทางแม่

วันนี้ถ้าผมเขียนด้วยอารมณ์ขอให้ครั้งต่อไปที่อ่านได้พิจารณาเอง "แม่เข้าข้างคนอื่น ฟังคนคนนอกบ้าน ญาติทางแม่หากินกินกับแม่ แม่ไม่ฟังคนในบ้าน แม่คิดว่าพี่น้องของแม่ดีเสมอ ถูกต้องเสมอ แม่คิดว่าแม่เป็นขี้ข้าของคนในบ้าน คนที่บ้านใม่เคยมีใครดีในสายตาแม่แม่คิดลูกๆของแม่คอยแต่จะเอาเงินของแม่ และก็จะถีบหัวส่ง"
สิ่งที่ฉันมองเห็นคือพ่อเป็นทาสแม่คนอื่นมีอิทธพลต่อเราในครอบครัวเพราะแม่ฟังคนอื่นแม่เป็นที่พึ่งของพี่น้องแต่แม่กลับไม่มีที่พึ่งยามที่แม่ลำบากเวลาแม่ผิดหวังจากพี่น้อง ทุกคนในบ้านต้องมานั่งฟังความทุกข์ที่แม่ก่อไว้
สิ่งที่ทำไห้คิดได้คือญาติฉันไม่มีวันมีหน้ามีตาใจสังคมเพราะ ขาดการศึกษา อาชีพไม่อิงสังคมที่ต้องใช้หน้า ไม่เป็นผู้ใหญ่ ไม่รู้จักจัดการ ขาดจริยธรรมขันสูงไม่ซื่อสัตย์นำแต่ทุกข์มาให้เสมอๆขาดความเกรงใจ และความเห็นใจผู้อื่นอย่างแรง
สิ่งที่ฉันต้องทำกับญาติคือไม่คบไม่ค้าไม่ร่วมวงสนทนาอยู่ห่างๆญาติงดไห้ความช่วยเหลือ
สิ่งที่ฉันต้องทำกับแม่คือรีบหางานทำมีเงินส่งท่านตามหน้าที่บวชส่ง เพราะจะได้ครบธรรมเนียมไม่ร่วมอยู่ที่พักเดียวกัน เพราะความคิดลบจะครอบงำเราทันที อย่าลืม เรา
ฟุ้งซ่าน คิดมาก อารมณ์ร้อนทุกวันนี้เพราะเราอยู่กับแม่เรานานไปสวดมนต์ไห้ท่านทุกข์วัน

สิ่งที่ต้องทำกับตัวเองตั้งใจเรียนให้จบ เกรดต้องเอ ทุกตัว เพราะเป็นเทอมสุดท้ายที่จะแก้ตัว อย่าง
น้อยการขอทุนไม่ควรจะต่ำกว่า 2.25 หรือน้อยไปกว่าเกรดปัจจุบันของเราจากนั้นตั้งใจทำผลงานขอทุนเรียนปริญญาโทต่างประเทศ จะได้ไม่ต้องอยู่บ้าน
ฝึกต้นทุนตัวเองอย่างหนัก เอาหลายๆด้าน เพราะจะได้ทำงานพิเศษเสริมจะได้
หาเรื่องไม่ต้องมาบ้าน และจะได้ไม่เป็นภาระของคนที่บ้าน
อย่าลืมฝึกฝนสมาธิ ปฏิบัตรจิตทุกวัน สวดมนต์ทุกวัน เราจะได้มีสติปัญญาอยู่
ตลอดเวลา
ต้องดูแลสุขภาพให้ดี เพราะเมื่อเราป่วยก็ไม่ควรเดือดร้อนที่บ้าน
ไหเภัยตัวเองเสมอ

No comments:

Post a Comment